Ngày nay trong phong thủy, tượng Đạt Ma Sư Tổ được rất nhiều gia đình lựa chọn bởi nó mang ý nghĩa trấn trạch rất tốt. Vậy ngài là ai? Ý nghĩa của tượng Đạt Ma Sư Tổ là gì? Hãy cùng Everest.vn tìm hiểu thông tin chi tiết hơn về ngài nhé!
Đạt Ma Sư Tổ là ai?
Theo truyền thuyết, Đạt Ma Sư Tổ có tên thật là Bồ Đề Đạt Ma. Ngài được sinh ra tại Nam Thiên Trúc, Ấn Độ và là người con trai thứ 3 của nhà vua Pallava Tamil. Danh hiệu Đạt Ma của ngài mang ý nghĩa biểu tượng cho sự rộng lớn và thông đạt. Sau khi ngài thông đạt chư pháp, vị tổ đời thứ 27 của nhà Phật tên là Bát Nhã Đa La đã ban cho ngài. Kể từ đó ngài đã trở thành vị tổ thứ 28 và là truyền nhân của vị tổ đời thứ 27.
Bồ Đề Đa La đã nghe theo lời của thầy xuất dương để tìm hiểu về thế sự, truyền pháp và giúp con người giác ngộ. Ngài đã đi tới tận Trung Hoa và đã gặp được vua Lương Vũ Đế, một nhà vua sùng đạo Phật. Tuy nhiên khi ngài giảng giải với nhà vua bởi việc tích đức để đời thì nhận thấy nhà vua vẫn không lĩnh ngộ được. Vì vậy Đạt Ma Sư Tổ nhận ra rằng đây chưa phải lúc truyền pháp tại nước Trung Quốc.
Sau đó ngài đã tiếp tục lên đường, vượt qua con sông Giang Bắc, qua cả nước Ngụy, lên tới núi Tung Sơn và thu thiền định tại đây trong vòng 9 năm. Trong suốt 9 năm ngày chỉ quay mặt vào vách núi và không nói thêm bất kỳ một điều gì. Khi đó Huệ Khả cũng đã hữu duyên gặp được ngài và truyền thuyết bất hủ về tinh thần nỗ lực, quyết tâm học đạo của Đạt Ma Sư Tổ được truyền lại.
Đạt Ma Sư Tổ được xem là một người truyền bá cũng như sáng lập nên Thiên Học và Võ Thuật cho Trung Quốc. Theo truyền thuyết thì môn võ Thiếu Lâm Tự cũng được ngài truyền bá lại. Đồng thời ngài cũng chính là cha đẻ của Thiền Phật Giáo tại Trung Quốc.
Triết lý của Đạt Ma Sư Tổ
Không giống một số nhân vật Phật Giáo khác, Đạt Ma Sư Tổ không phải là một nhà thơ, nhà văn hay một nhà triết học có số lượng bài giảng đa dạng. Tuy nhiên các yếu tố trung tâm được hình thành trong giáo lý của Ngài được nhìn thấy thông qua các câu chuyện liên quan tới cuộc đời của Ngài. Đó là các câu chuyện đề cập nhiều tới thiền môn, phong cách trong tương tác đối với học trò. Triết lý của ông không đề cao học thuật và các tranh luận về trí tuệ, tầm quan trọng trong sự chứng ngộ của cá nhân và sự truyền tâm từ người thầy cho các đệ tử.
Một trong những nét đặc sắc nhất mà Đạt Ma Sư Tổ đã mang từ Ấn Độ tới Trung Quốc trong hơn 1500 năm trước đó chính là Thiền Tông của ngày nay. Có một số thông tin trong kinh sách cho rằng hạt giống mà Đạt Ma Sư Tổ đã gieo trồng trên mảnh đất Trung Hoa chính già Kinh Lăng Già. Đây chính là một sự phát triển của từ trường thuộc vào phái Duy Thức Tâm hay Tâm Chỉ được hai anh em có cùng cha khác mẹ với Càn Đa La là Vô Trước và Thế Nhân đã cùng sáng lập lên.
Một số sổ sách đã ghi chép lại, Đạt Ma chính là người đầu tiên đã giới thiệu về bộ kinh này cho Trung Quốc. Với triết lý Duy Thức về Tâm Chỉ đã được thể hiện rõ ràng trong nhiều bài giảng của ngài.
Đồng thời Bồ Đề Đạt Ma cũng đã giảng nhiều về giáo lý tánh không. Đây là một trong những giáo lý quan trọng liên quan tới tư tưởng Đại Thừa và đã được tìm kiếm trong kinh bát Nhã Ba La Mật và trong các tác phẩm của Long Thọ.
Trong cách giảng dạy của ngài có nét nổi bật đó là Đạt Ma Sư Tổ luôn chú trọng vào sức khỏe thể chất. Ngài đã cho rằng việc giữ gìn cho một cơ thể khỏe mạnh là đang góp phần làm tăng nguồn năng lượng tích cực cho tinh thần. Lúc này mỗi chúng ta sẽ chịu được những khắc nghiệt mà thiền định miên mật đã đòi hỏi.
Với phương pháp tiếp cận về vấn đề tinh thần và thể xác của Đạt Ma đã thực sự thu hút về tầng lớp Samurai ở Nhật Bản. Những người mà đã kết hợp Thiền vào lối sống của họ.
Một số truyền thuyết về Đạt Ma Sư Tổ
Đạt Ma Sư Tổ có nhiều truyền thuyết gắn liền, đặc biệt là vai trò của ngài tới việc sáng lập nên võ thuật Trung Quốc, giới thiệu trà tới Trung Quốc hay truyền thuyết ngài bị liệt cả hai chân do ngồi thiền. Dưới đây là một số truyền thuyết về Đạt Ma Sư Tổ mà bạn nên biết.
Đạt Ma Sư Tổ phát minh ra võ thuật ở Trung Quốc
Theo lịch sử ghi nhận, Đạt Ma Sư Tổ là một người phát minh ra võ Kung Fu. Thế nhưng khẳng định này cũng khá là khó khăn để xảy ra bởi có một số sách hướng dẫn về võ thuật đã xuất hiện từ thời nhà Hán, xuất hiện trước cả Bồ Đề Đạt Ma và ngôi chùa Thiếu Lâm nơi ông đã ở.
Việc mà các nhà sư Thiếu Lâm tại chùa giỏi võ có thể do các tướng sĩ đã lui về chùa để ở ẩn hoặc tìm kiếm sự tôn nghiêm tại chùa.
Đạt Ma Sư Tổ đưa trà đến Trung Quốc
Truyền thuyết về Đạt Ma Sư Tổ đã kể lại rằng, trong 9 năm ngồi thiền định ngài đã ngủ quên. Đến khi thức dậy ngài cảm thấy rất tức giận đến mức cắt luôn mí mắt của mình để không ngủ gật trong khi ngồi thiền.
Sau đó ngài ném mí mắt của mình ra phía sau. Mí mắt hạm đất và được cho là đã nảy mầm thành cây chè. Do đó đây cũng là bắt nguồn về truyền thuyết Đạt Ma Sư Tổ mang chè đến Trung Quốc.
Đạt Ma Sư Tổ ngồi thiền trong 9 năm
Trong một chuyến du hành tới Trung Quốc, Bồ Đề Đạt Ma đã dừng chân tại chùa Thiếu Lâm thuộc vùng núi Tung Sơn. Nhưng ngài đã bị từ chối không được vào. Sau đó Đạt Ma đã ngồi thiền ở bên ngoài của tu viện đối diện và đối mặt vào các bức tường trong khoảng thời gian suốt 9 năm.
Người kế vị Bồ Đề Đạt Ma
Trước khi Bồ Đề Đạt Ma qua đời tại Trung Quốc, ông đã đặt ra các câu hỏi cho 4 môn đệ của mình bao gồm Huệ Khả, Daofu, Daoyn và Ni Cô Zongchi.
Ông hỏi “Thời gian đã đến, bạn có thể bày tỏ sự hiểu biết của bạn?”
Lúc này đệ tử Daofu mới đáp lại rằng: “Quan điểm hiện tại của con là chúng ta không nên gắn bó đối với các chữ cái nhưng cũng không tách rời chữ cái và để cho con đường hoạt động tự do”. Bồ Đề Đạt Ma cũng đáp lại rằng “Ngươi đã đạt được da của ta”.
Còn về phía Ni sư Zongchi nói “Quan điểm của con là giống như niềm vui sau khi được nhìn thấy vùng đất nơi mà Đức Phật Akshobhya sinh ra chi một lần và không phải lần nữa”. Bồ Đề Đạt Ma cũng đáp: “Ngươi đã đạt được xác thịt của ta”.
Douyu phát biểu “Tứ đại vốn là trống rỗng và ngũ uẩn giai không. Do đó con không có gì để đạt được”. Đạt Ma đáp lại “Ngươi đã đạt được xương cốt của ta”.
Cuối cùng đến Huệ Khả, đệ tử đã tiến về phía trước rồi cúi đầu chào sau đó đứng dậy và quay trở về chỗ cũ. Đạt Ma đã nói: “Ngươi đã đạt được tủy của ta”. Vì vậy Đạt Ma Sư Tổ đã quyết định truyền tâm ấn cho Huệ Khả. Kể từ đó Huệ Khả đã trở thành một vị tổ sư thứ 2 của Thiền Tông Trung Hoa.
Theo như truyền thống, Huệ Khả là người hiểu được cốt tủy, trái tim của những lời mà sư phụ mình đã dạy cho mình. Trong khi đó Daofu là người hiểu ít nhất.
Chỉ có một người mới được đứng đầu trong dòng truyền thừa. Do đó Bồ Đề Đạt ma đã đưa một chiếc bát khất thực của Đức Phật, bộ y phục của ông và cả bản sao Kinh Lăng Già cho hệ Khả. Việc trao đổi này mang ý nghĩa chủ ý không được rõ ràng vì đây là một phần của công án.
Một số lưu ý khi thỉnh tượng Đạt Ma Sư Tổ
Mặc dù tượng Đạt Ma Sư Tổ mang nhiều ý nghĩa may mắn nhưng khi thỉnh tượng của ngài bạn nên lưu ý 1 số điểm sau:
Không nên đặt tượng của ngài tại các vị trí riêng tư như phòng ngủ, nhà tắm, nhà bếp, gầm cầu thang. Những vị trí gần, tiếp giáp với nhà vệ sinh, nhà tắm cũng không thích hợp để đặt tượng Đạt Ma Sư Tổ vì nó sẽ thể hiện sự bất kính đối với ngài.
Không đặt tượng quay mặt vào phòng ngủ, phòng tắm, phòng vệ sinh và bể cá. Bởi theo phong thủy kiêng kỵ thần hạ thủy, nó sẽ khiến cho may mắn và tài lộc bị thất thoát.
Không đặt tượng tại các vị trí ẩm ướt, dưới mặt sàn hoặc nơi quá thấp bởi nó sẽ thể hiện sự không coi trọng tính linh thiêng và không tôn trọng sự tôn nghiêm của tượng. Nên đặt tượng tại vị trí cao, khô ráo.
Nếu bạn có ý định mua tượng Đạt Ma Sư Tổ để thỉnh về thờ tại gia thì hãy liên hệ ngay cho Everest.vn – 0901 486 486 ngay nhé!
Everest.vn
Địa chỉ: Vinhomes Grand Park, Nguyễn Xiển, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Website: https://everest.vn
Hotline: 0901 486 486
Email: trinhcukien@gmail.com